ที่พักนครนายก

แวะทำบุญ สักการะ หลวงพ่อปากแดง ที่ วัดพราหมณี นครนายก

โดย ที่พักนครนายก|08/05/2022View: 65

สวัสดีค่ะ วันนี้เราพาเพื่อนๆไปแวะสักการะ หลวงพ่อปากแดง กันที่ วัดพราหมณี จังหวัด นครนายก กันค่ะ ใครที่จัดทริปไปเที่ยวที่นครนายก เราแนะนำว่าหาวัดไปทำบุญกันด้วยนะ เพราะที่ จังหวัด นครนายก ก็เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีวัดเยอะมากๆด้วย

หลวงพ่อปากแดง

วัดพราหมณี เป็นวัดที่มีชื่อเสียงวัดหนึ่ง ที่ นครนายก และเป็นที่รู้จักกันว่า ต้องมาสักการะ หลวงพ่อปากแดง ที่วัดนี้

วัดพราหมณี เป็นวัดที่สร้างขึ้นมานานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ของจังหวัดนครนายก อยู่มายาวนาน และมากไปกว่านั้นก็คือทุกคนจะต้องแวะมาสักการะหลวงพ่อปากแดงกันที่นี่ค่ะ เหตุผลที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อปากแดง นั่นก็คือพระพุทธรูปปางสมาธิของหลวงพ่อปากแดงนั้น บริเวณปากของหลวงพ่อมีสีแดงสดนั่นจึงเป็นที่มาของชื่อนี้นั่นเอง

ชาวบ้านเชื่อกันว่าหลวงพ่อปากแดงที่ทุกคนมาสักการะบูชาจะช่วยเรื่องการประสบความสำเร็จ ขอสิ่งใดก็ได้ในสิ่งที่ต้องการ และนอกจากนั้นก็จะมีในเรื่องของการเสี่ยงดวงโชคลาภที่ทุกคนชื่นชอบ ถ้าใครชื่นชอบในการเสี่ยงดวงแนะนำว่าต้องมาขอที่นี่เลยค่ะ

หลวงพ่อปากแดง

เมื่อเราไปถึงแล้วเราก็จะเจอในส่วนของจุดที่ให้ถวายผ้าไตรและถวายสังฆทาน การถวายผ้าไตรนั้นจะหมายถึงว่า การให้พระสงฆ์ใช้ชีวิตได้สุขสบาย อานิสงส์ความเชื่อนั้นก็คือ เกิดในภาคภพหน้า จะมีหน้าตารูปร่างสวยงาม ผิวพรรณแจ่มใสและพ้นจากความยากลำบาก ความยากจน ส่วนการถวายสังฆทานนั้นมีความเชื่อในเรื่องของการช่วยเสริมดวง เพิ่มความเป็นสิริมงคลของผู้ถวาย แต่ของที่จะถวายนั้นก็ต้องเป็นของใช้ที่เป็นประโยชน์แก่พระสงฆ์ด้วยนะคะ หลังจากถวายสังฆทานแล้วเรายังจะสามารถอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษของเราได้อีกด้วย การถวายสังฆทานก็มีความเชื่อแตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นการถวายหลอดไฟความเชื่อก็จะว่ากันว่าทำให้ชีวิตส่องสว่างค่ะ

ถ้ามาเที่ยวที่จังหวัด นครนายก แห่งนี้ คนส่วนใหญ่ก็จะแวะมาเสริมความเป็นสิริมงคลที่วัดนี้กันค่ะ จะเห็นได้ว่าถ้าเป็นช่วงวันหยุดคนก็จะเยอะหน่อย

ในมุมที่ขายดอกไม้ ธูป เทียน ทอง น้ำแดง ก็จะเป็นจุดที่ใหญ่รองรับคนได้เยอะมากๆค่ะ

หลวงพ่อปากแดง

ในโบสถ์ที่ให้เราไปสักการะบูชาพระพุทธรูป จะมีพระพุทธรูปหลายองค์เลย ให้เราได้ไหว้ปิดทองและขอพรกัน

จุดเติมน้ำมันตะเกียงจะมีน้ำมันวางเรียงรายอยู่เต็มไปหมดเลยค่ะ การไปทำบุญที่วัดจะมีจุดๆหนึ่งที่เราจะต้องเจอ นั่นก็คือการเติมน้ำมันตะเกียงนั่นเองค่ะ การเติมน้ำมันตะเกียงมีความเชื่อว่าจะเปรียบเสมือนการเติมแสงสว่างให้กับชีวิต ผู้ใดที่กำลังมีเคราะห์หรืออยากต่ออายุดวงชะตา ส่วนใหญ่ก็จะมาเติมน้ำมันตะเกียงกัน เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตของเราเจอทางที่ดี มีแสงสว่างทำให้เราเกิดสติปัญญาและปราศจากอุปสรรคที่เข้ามาในชีวิตเราค่ะ

ผู้ที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดนครนายก จะชื่นชอบการมาสักการะ กราบไหว้บูชาหลวงพ่อปากแดงมากๆค่ะ คนส่วนใหญ่ที่มาบนบานกัน เค้าจะบนกันด้วย กล้วยน้ำว้า 9 หวี หมากพลู 9 ชุด พวงมาลัย 9 พวง และน้ำแดง 1 ขวด อันนี้ก็ตามความเชื่อของแต่ละบุคคลนะคะ

หลวงพ่อปากแดง

นอกเหนือไปกว่านั้นที่วัดนี้จะมีชาวบ้านที่มาตั้งแผงขายของส่วนใหญ่แล้วน้ำจะเป็นสินค้าเกษตรและผลไม้หายากของจังหวัดเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านในละแวกนั้นให้มีรายได้เสริม

ภายในวัดมีวิหารเจ้าแม่กวนอิมด้วยนะคะ ใครที่สนใจมาไหว้เจ้าแม่กวนอิม ก็สามารถแวะมาสักการะบูชาได้เช่นกัน จะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำชัดเจน

มาถึงมุมที่ทุกคนรอคอย นั่นก็คือมุมเสี่ยงโชค ขอโชคลาภ เป็นจุดสุดท้ายที่เราแวะกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเสี่ยงเซียมซี หรือการไหว้ขอโชค คนส่วนใหญ่ก็จะมาทำกันในจุดนี้

เรามาเล่าประวัติวัดนี้คร่าวๆกันดีกว่าค่ะ เจ้าคณะจังหวัด นครนายก เจ้าอาวาสวัดพระรามมณีได้เล่าว่า ตำนานของหลวงพ่อปากแดงเป็นพระพุทธรูปพี่น้องกับหลวงพ่อพระสุก และหลวงพ่อพระใส ที่ประดิษฐานอยู่ที่จังหวัดหนองคาย ปัจจุบันได้อยู่ที่ประเทศไทย ชาวบ้านก็ได้แยกย้ายไปตามวัดต่างๆ ในส่วนของหลวงพ่อปากแดงนั้น ชาวบ้านได้อัญเชิญมาหยุดพื้นที่บริเวณว่าง ที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของวัดพราหมณี ก็ได้สร้างวัดขึ้น และอัญเชิญให้องค์หลวงพ่อเป็น พระประธานในพระอุโบสถ จึงเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้หลวงพ่อปากแดงเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านจังหวัดนครนายกอย่างมากเลยค่ะ

เพื่อนๆคนไหนที่แวะมาสักการะหลวงพ่อปากแดง ที่วัดพราหมณีแล้ว เราได้ลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆวัดพราหมณีไว้ให้เพื่อนๆด้วยค่ะ จะอยู่บริเวณใกล้ๆวัดเลย เพื่อนๆสามารถไปตามลิสต์ที่เราทำมาให้ได้ทั้งหมดเลยนะคะ ไปเลือกดูกันได้เลย

• อุทยานพระพิฆเนศ นครนายก

• ฟาร์มแกะ นครนายก

• ตลาดเท่ง เถิดเทิง ไนท์วินเทจ

• น้ำตกผางามงอน

• ตลาดโรงเกลือ นครนายก

• สะพานทุ่งนามุ้ย

• ทุ่งหญ้าสีทอง เขาหล่น นครนายก

สรุปได้ว่า วัดก็เป็นสถานที่อีกที่หนึ่ง ที่ทำให้คนไทย พุทธศาสนิกชนเกิดความสบายใจ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้ดี ใครที่ได้มาเที่ยวจังหวัดนครนายก ก็อย่าลืมแวะมาสักการะหลวงพ่อปากแดง ที่วัดพราหมณีกันนะคะ ได้บุญและยังไปเที่ยวต่อได้อีกหลากหลายสถานที่เลย ครั้งหน้าเราจะพาไปดูที่ไหนอย่าลืมติดตามกันด้วยนะ

หากคุณยังไม่หนำใจอยากหาที่เที่ยวดีๆ ลักษณะแบบนี้อีก คลิกที่นี่ เพื่ออ่านบทความรวมที่เที่ยว

วัดพราหมณี
วันเวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 06.00 - 18.00 น.
ที่ตั้งของวัด : หมู่ที่ 5 95 ตำบล บ้านใหญ่ อำเภอเมืองนครนายก นครนายก 26000
ติดต่อโทรศัพท์ : 0813848522
แผนที่ : https://goo.gl/maps/EUQ7oC8cq94Nw2n9A